ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทาย
ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เป็นประเด็นท้าทาย
ประเด็นท้าทาย
การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยแบบฝึกพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนชุมชนวัดศรีดงเย็น พบว่านักเรียนส่วนใหญ่นักเรียนอ่านและเขียนสะกดคำไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะคำที่มีตัวสะกดทั้งตรงตามมาตราและไม่ตรงตามมาตรา ครูผู้สอนจึงได้ศึกษาเทคนิควิธีการสอนต่างๆที่เหมาะสมกับวัยของนักเรียน การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนเป็นรูปแบบหนึ่งที่น่าสนใจและเหมาะสมกับวัยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนาน ไม่เบื่อหน่ายในการเรียน ช่วยให้นักเรียนจดจำเนื้อหาได้อย่างแม่นยำ และคงทนเป็นเวลานาน
2.1 ศึกษาเอกสารหลักสูตรกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย แนวคิดทฤษฏีการเรียนการสอน
2.2 ศึกษาปัญหาของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลที่พบในการจัดการเรียนการสอน
2.3 ศึกษาเทคนิควิธีการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning
2.4 ศึกษาเทคนิคการใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียน เพื่อให้เหมาะสมกับเนื้อหาและผู้เรียน
2.5 สร้างแบบประเมินผลการอ่านและการเขียน ก่อนเรียน - หลังเรียน
2.6 ประเมินผลการอ่าน การเขียน ก่อนใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2.7 ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ที่ออกแบบ โดยใช้ แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2.8 ประเมินผลการอ่านและการเขียน หลังใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ร้อยละ 80 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning โดยใช้แบบฝึกทักษะพัฒนาการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกด ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.2 เชิงคุณภาพ
ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สามารถอ่านออก เขียนได้ มีความรู้ความเข้าใจใน เรื่องการอ่านและเขียนสะกดคำมาตราตัวสะกด ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน 2551
สรุปผลการดำเนินงาน
การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำมาตราตัวสะกดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับร้อยละ 43.69 หลังเรียนมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ร้อยละ 81.67 จะเห็นได้ว่าคะแนนของค่าเฉลี่ยหลังเรียนมีค่ามากกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน จึงสรุปได้ว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องมาตราตัวสะกดดีขึ้น